3 DẤU HIỆU “TỐ CÁO” LỐP XE TẢI CẦN THAY GẤP!!

Lốp xe tải bị mòn quá nhanh hoặc mòn không đều là một dấu hiệu cảnh báo quan trọng cho thấy góc chụm (Toe) hoặc góc Camber của bánh xe đang gặp vấn đề. Tình trạng này có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, hãy cùng Hyundai Phú Lâm tìm hiểu sâu hơn về những nguyên nhân và giải pháp cho tình trạng lốp xe tải mòn bất thường ngay sau đây!

1. Nguyên Nhân Dẫn Đến Mòn Lốp Xe Tải

Mòn lốp xe tải là một hiện tượng tự nhiên do quá trình ma sát liên tục với mặt đường và chịu nhiều tác động lực khác nhau như trọng lực xe và lực ly tâm trong quá trình vận hành. Do đó, việc lốp xe ô tô hao mòn theo thời gian là điều khó tránh khỏi đối với mọi người sử dụng xe.

Tuy nhiên, bạn cần đặc biệt lưu ý nếu lốp xe tải của mình xuất hiện tình trạng mòn quá nhanh, mòn không đều ở các vị trí khác nhau, hoặc có hình dạng mòn bất thường. Điều này có nghĩa là sự mài mòn không diễn ra đồng đều trên toàn bộ bề mặt lốp xe tải. Đối với lốp xe ô tô tải, việc theo dõi sát sao tình trạng mòn này càng quan trọng để đảm bảo an toàn và hiệu suất vận hành tối ưu.

Lốp xe tiêu chuẩn

2. Lốp Xe Ô Tô Tải Mòn Chính Giữa

Hiện tượng lốp xe tải bị mòn nhiều ở phần trung tâm (sống lốp), thậm chí mòn trơ cả đường gân nguyên bản, là một dấu hiệu cảnh báo rõ ràng cho thấy lốp xe tải đang bị bơm quá căng. 

Để khắc phục tình trạng này và bảo vệ tuổi thọ lốp xe ô tô tải, người lái xe cần ngay lập tức kiểm tra lại áp suất lốp. Hãy đối chiếu với áp suất lốp tiêu chuẩn được nhà sản xuất khuyến nghị, thường được dán ở thành cửa xe, phía sau nắp bình xăng, hoặc chi tiết hơn trong sách hướng dẫn sử dụng xe.

Lốp Xe Ô Tô Tải Mòn Chính Giữa

3. Lốp Xe Tải Mòn Hai Bên

Trái ngược với tình trạng mòn ở giữa, việc lốp xe ô tô tải thường xuyên hoạt động trong điều kiện áp suất thấp (non hơi) trong một thời gian dài sẽ rất dễ gây ra hiện tượng mòn nhiều ở khu vực hoa lốp gần vai lốp.

Lúc này, bánh xe có xu hướng bị xẹp xuống, làm tăng áp lực và ma sát lên hai bên vai lốp. Kết quả là, phần hoa lốp ở hai bên này sẽ bị mòn nhanh hơn đáng kể so với phần trung tâm lốp xe tải. 

Lốp Xe Tải Mòn Hai Bên

4. Lốp Xe Tải Bị Mòn Mép Trong, Mép Ngoài

Hiện tượng lốp xe tải mòn không đều, đặc biệt ở mép trong, thường do độ chụm bánh xe không chuẩn. Khi độ chụm quá nhỏ (hướng vào nhau nhiều) hoặc độ choãi quá lớn (hướng ra ngoài nhiều), mép trong lốp xe tải chịu ma sát lớn khi đi thẳng, gây mòn nhanh và có thể xuất hiện mòn lông chim.

Độ chụm lốp xe tải dễ sai lệch do địa hình xấu, va chạm, chở quá tải hoặc hao mòn hệ thống treo lái theo thời gian. Để khắc phục và bảo vệ lốp xe tải, cần kiểm tra, căn chỉnh độ chụm tại các trung tâm dịch vụ uy tín. Đảo lốp định kỳ cũng giúp cân bằng độ mòn, kéo dài tuổi thọ và đảm bảo an toàn cho lốp xe ô tô tải.

 

Mòn lốp ở mép ngoài, mép trong (chỉ một mép)

Kết Luận:

Bài viết này, Hyundai Phú Lâm đã cung cấp thông tin chi tiết về các dấu hiệu nhận biết tình trạng mòn lốp xe tải bất thường. Đồng thời, Hyundai Phú Lâm cũng đưa ra những biện pháp phòng tránh hiệu quả để giúp kéo dài tuổi thọ lốp xe tải và đảm bảo an toàn trên mọi hành trình. 

Hy vọng rằng, những kiến thức này sẽ hữu ích cho Quý khách hàng đang sử dụng các dòng xe Hyundai do Hyundai Phú Lâm phân phối, cũng như tất cả những người lái xe ô tô thường xuyên. 

-̶-̶-̶-̶-̶-̶-̶-̶-̶-̶-̶-̶-̶-̶-̶-̶-̶-̶-̶-̶-̶-̶-̶-̶

HYUNDAI PHÚ LÂM

☎ Hotline kinh doanh: 0943.245.779

☎ Hotline dịch vụ: 0943.244.339

🏤 Địa chỉ: D6/28 QL1A, KP4, TT. Tân Túc, H. Bình Chánh, Tp.HCM

📍 Bản đồ: https://g.page/hyundaiphulam

🌎 Website: Hyundai Phú Lâm