ĐỘNG CƠ XE TẢI QUÁ NHIỆT: CẨM NANG XỬ LÝ NHANH CHÓNG
Hiện tượng nhiệt độ vận hành động cơ ô tô vượt ngưỡng cho phép tiềm ẩn nguy cơ hỏa hoạn, gây mất an toàn nghiêm trọng cho người lái và hành khách. Việc xác định và xử lý kịp thời các nguyên nhân dẫn đến quá nhiệt động cơ là vô cùng quan trọng để phòng ngừa những sự cố đáng tiếc.
Bài viết này Hyundai Phú Lâm sẽ chia sẻ các nguyên nhân chính gây ra tình trạng động cơ xe tải quá nhiệt, đồng thời đề xuất các biện pháp khắc phục hiệu quả.
1. Nguyên nhân gây quá nhiệt động cơ xe tải
1.1. Thiếu nước làm mát
Thiếu hụt dung dịch làm mát là nguyên nhân hàng đầu gây ra tình trạng quá nhiệt động cơ ô tô, một vấn đề nghiêm trọng có thể dẫn đến những hư hỏng đắt đỏ. Nước làm mát đóng vai trò thiết yếu trong việc hấp thụ và giải nhiệt cho động cơ. Khi mức nước xuống thấp, khả năng tản nhiệt suy giảm đáng kể, khiến nhiệt độ động cơ tăng vọt, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ và làm giảm tuổi thọ của xe.
1.2. Quạt làm mát hỏng
Động cơ xe tải quá nhiệt thường bắt nguồn từ những bộ phận tưởng chừng nhỏ bé, điển hình như quạt làm mát. Nếu bộ phận này gặp sự cố, khả năng giải nhiệt hiệu quả của động cơ xe tải sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng, khiến nhiệt độ bên trong động cơ xe tải không thể kiểm soát và nhanh chóng vượt qua ngưỡng an toàn.
1.3. Dây curoa bị hỏng
Khi dây curoa gặp sự cố, chẳng hạn như đứt hoặc trượt, bơm nước sẽ ngừng hoạt động ngay lập tức. Điều này đồng nghĩa với việc dòng chảy làm mát bị tắc nghẽn, khiến nhiệt độ bên trong động cơ xe tải tăng lên không kiểm soát, dẫn đến tình trạng động cơ xe tải quá nhiệt vô cùng nguy hiểm.
Nguy hiểm hơn, dây curoa còn chịu trách nhiệm truyền lực đến máy phát điện và trục cam. Do đó, một khi dây curoa hư hỏng, không chỉ hệ thống làm mát bị ảnh hưởng mà các bộ phận này cũng ngừng chức năng, gián tiếp góp phần làm trầm trọng thêm tình trạng động cơ xe tải quá nhiệt, gây ra những hậu quả nghiêm trọng và tốn kém cho chủ xe.
1.4. Ống dẫn nước làm mát bị rò ri
Các ống dẫn nước làm mát, thường được chế tạo từ vật liệu polymer đàn hồi, có xu hướng suy giảm tính chất cơ học theo thời gian và điều kiện vận hành khắc nghiệt của xe tải. Quá trình này biểu hiện qua hiện tượng chai cứng, nứt gãy, tạo ra các điểm rò rỉ mà chủ xe khó phát hiện.
Do đó, việc kiểm tra định kỳ hệ thống ống dẫn là vô cùng quan trọng để ngăn ngừa nguy cơ động cơ xe tải quá nhiệt, tránh những chi phí sửa chữa không đáng có.
1.5. Tải trọng quá lớn
Động cơ xe tải quá nhiệt thường gặp do vận chuyển quá tải. Khi xe chở nặng vượt mức, động cơ phải hoạt động hết công suất, tăng ma sát và tiêu thụ nhiên liệu, sinh ra nhiều nhiệt. Hệ thống làm mát bị quá tải, không kịp tản nhiệt, dẫn đến động cơ xe tải quá nhiệt, gây hại cho xe.
2. Cách xử lý khi động cơ xe tải quá nhiệt
2.1. Trường hợp có thể dừng được xe lập tức
-
Tấp xe vào lề và dừng xe khẩn cấp, bật đèn báo khẩn cấp để thông báo cho các các phương tiện khác biết.
-
Tắt hệ thống điều hòa để làm giảm nhiệt khoang động cơ cấp tốc.
-
Cho xe dừng nghỉ, tài xế nên mở nắp ca-pô kiểm tra động cơ, mở hé két nước để hơi nóng thoát ra rồi mới mở hẳn.
-
Nếu phát hiện nước làm mát không đủ, nên bổ sung thêm để bộ phận này có thể tiếp tục hoạt động.
-
Sau đó mang xe đến gara để kiểm tra và sửa chữa.
2.2. Trường hợp không dừng xe được ngay
Trường hợp xe đang lưu thông trên đường đông đúc không thể dừng xe lập tức thì cần thực hiện những cách sau:
-
Mở hết cửa sổ để không khí nóng có thể thoát ra ngoài.
-
Tắt điều hòa, bật chế độ sưởi và quạt tản nhiệt.
-
Bật đèn báo khẩn cấp và tìm chỗ để đậu xe.
Để mỗi hành trình luôn suôn sẻ và an toàn, chủ xe hãy đặt bảo dưỡng định kỳ lên hàng đầu. Việc chăm sóc kỹ lưỡng chiếc xe, đặc biệt là hệ thống làm mát và các bộ phận liên quan đến động cơ xe tải, sẽ giúp ngăn ngừa những hư hỏng bất ngờ, bảo vệ bạn khỏi những rắc rối không đáng có trên đường.
-̶-̶-̶-̶-̶-̶-̶-̶-̶-̶-̶-̶-̶-̶-̶-̶-̶-̶-̶-̶-̶-̶-̶-̶
HYUNDAI PHÚ LÂM
☎ Hotline kinh doanh: 0943.245.779
☎ Hotline dịch vụ: 0943.244.339
🏤 Địa chỉ: D6/28 QL1A, KP4, TT. Tân Túc, H. Bình Chánh, Tp.HCM
📍 Bản đồ: https://g.page/hyundaiphulam
🌎 Website: Hyundai Phú Lâm